Điểm hẹn của Công nhân Việt Nam tại Penang – Malaysia

Nằm ở tầng trệt của Siêu thị Komtar, CIMB Bank với dịch vụ chuyển tiền Western Union thật bận rộn và Chủ nhật hàng tuần. Penang có hàng ngàn công nhân Việt Nam, Chủ nhật là ngày nghỉ, họ đến Komtar, mỗi người có một công việc, một mức đích khác nhau.

Có người nói rằng “Komtar là nơi hẹn gặp gỡ của Công nhân Việt Nam”.. Thực vậy, người đến Bank để gửi tiền tiết kiệm về cho gia đình ở Việt Nam, người gặp bạn bè, cũng có khi là nơi hẹn hò của những thanh niên trai gái.

Họ cười nói với nhau vui vẻ, có ai biết đâu họ vừa trải qua một tuần làm việc thật sự vất vả. Sẽ tốt hơn nếu như có những chương trình giành cho công nhân vào những ngày nghỉ như thế này?!

Biên tập Newsesquel đã có buổi nói chuyện rất thân mật với một công nhân Việt Nam đang làm việc trong nhà máy tại Penang – Malaysia.

NE: Xin chào anh! Xin anh cho chúng tôi được biết anh đến đây làm việc gì được không ạ?

Anh T.T.H (Quảng Ninh): Tôi đến đây để gửi tiền về cho gia đình. Tôi đến đây nhiều lần rồi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến để gửi tiền về nhà kể từ lúc tôi sang đây. Tôi rất vui vì mình đã làm được điều đó.

NE: Anh đã qua Malaysia được bao lâu rồi? Và những lần trước anh đến đây để làm gì? Những lần trước anh có vui như thế này không?

Anh T.T.H (Quảng Ninh): Tôi qua đây được hơn nửa năm rồi, nhưng lương thấp quá, tôi phải tiết kiệm mấy tháng mới có được chút ít tiền để gửi về cho gia đình. Những lần trước thì có khi tôi đến với anh cùng phòng để anh ấy gửi tiền về nhà, có khi hẹn bạn đến đây chơi. Nói chung là cũng vui nhưng lần này vui nhất.

NE: Oh, sao anh lại hẹn bạn ở đây? Đây là Ngân hàng mà.

Anh T.T.H (Quảng Ninh): Bạn không biết đấy thôi, vì đây là ngân hàng gửi tiền nên mọi công nhân Việt Nam ở Penang đều biết địa điểm này, hẹn dễ hơn và cũng tiện việc cho mỗi người. Với lại chúng tôi sang đây không biết nhiều chỗ, đi xa thì không có giấy tờ gì, nhỡ cảnh sát họ bắt thì “chết”! Mà ở gần thì không có chỗ nào để chơi, để gặp gỡ bạn bè cả.

NE: Hiện nay tại Penang đang có những Chương trình phúc lợi cho Công nhân Việt Nam như sinh hoạt các Câu lạc bộ Tiếng Anh, các lớp học Tin, Điện, Tiếng Anh… vào những ngày nghỉ. Anh có biết về những hoạt động này không?

Anh T.T.H (Quảng Ninh): Tôi cũng có nghe mấy người bạn của tôi đang làm việc cho Công ty Esquel nói về việc này. Lúc đầu tôi không tin vì không nghĩ là Công nhân mình lại được giúp đỡ như vậy. Tôi đang rủ một số bạn bè của tôi để liên lạc với các anh chị tổ chức các hoạt động đó để tham gia. Tôi nghĩ là điều đó rất tốt cho chúng tôi trong thời gian làm việc tại đây và khi về nước.

NE: Vậy anh đã biết cách để liên lạc với các thiện nguyện viên của các Chương trình phúc lợi đó chưa ạ?

Anh T.T.H (Quảng Ninh): Tôi cũng chưa biết chắc chắn địa chỉ, tôi đang định hỏi các bạn ở bên Esquel.

NE: Vâng, chúng tôi xin cung cấp cho anh địa chỉ của Văn phòng hoạt động tại Penang đang thực hiện các Chương trình phúc lợi và giúp đỡ cho công nhân Việt Nam. Địa chỉ Văn phòng là: 18 Jalan Westlands, 10400 Penang,Malaysia; đường dây nóng: : 012-4943867; 04- 229413. Xin cảm ơn anh đã dành thời gian trò chuyện cùng chúng tôi. Chào anh.

Anh T.T.H (Quảng Ninh): Dạ vâng, tôi cảm ơn bạn. Chào bạn!

Gửi phản hồi

