Thỏa thuận ký kết – Công nhân Esquel vui sướng với kết quả đạt được!

Ban Biên tập Newsesquel rất vui mừng khi nhận được thông tin Bản Thỏa thuận đã được thống nhất và ký kết giữa Đại diện Công nhân Esquel – Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển và Đại diện Công ty Esquel. Chúng tôi đã nhanh chóng hẹn gặp để phỏng vấn TS Nguyễn Đình Thắng- Giám Đốc Điều Hành BPSOS về kết quả đạt được này.

NE: Xin chào TS Nguyễn Đình Thắng! Xin TS cho độc giả Newsesquel được biết thời điểm ký kết Thỏa thuận cùng Công ty Esquel?

TS NĐT: Vâng. Chúng tôi vừa mới ký thoả thuận thư này xong hôm nay. Như vậy là các điều thoả thuận sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng trong thời gian sắp đến. Luật sư ở Malaysia đại diện cho công nhân cũng đã rút đơn kiện công ty Esquel.

NE: Theo thông tin chúng tôi nhận được từ Esquel, công nhân cho biết là đã thấy có một số thay đổi trong thời gian gần đây. Xin TS cho biết thực hư ra sao?

TS NĐT: Thưa vâng, đúng vậy. Công ty Esquel đã chủ động thực hiện một số biện pháp cải tổ, dù thoả thuận thư chưa được ký chính thức. Chẳng hạn, công ty đã áp dụng mức lương tối thiểu kể từ đầu tháng 3 và đã công bố số tiền thưởng là 250 Mã kim (Ringgits) cho toàn bộ 2.600 công nhân. Điều này thuyết phục tôi về thực tâm của họ.

 

NE: Thế còn điều khoản trả bù tiền lương 15 tháng qua cho những người công nhân không nhận được mức lương tương ứng với mức lương tối thiểu thì sẽ được Công ty Esquel giải quyết như thế nào?

TS NĐT: Công ty đang tổ chức các buổi giải thích về chính sách này trong suốt tuần này. Tôi được biết là công nhân đã tham gia rất tích cực, với nhiều câu hỏi và ý kiến đóng góp. Tôi có nói với bên công ty Esquel rằng việc tham gia tích cực của công nhân tự nó cũng đã là một thay đổi tích cực rồi, một điều hãy còn rất hiếm hoi nơi các chủ sử dụng công nhân nước ngoài. Theo tin tức sơ khởi nhận được, tôi được biết là công nhân rất hân hoan và lên tinh thần trong mấy ngày qua.

NE: Đó là đền bù cho những tổn thất quá khứ, vậy các chính sách đảm bảo quyền lợi cho Công nhân làm việc tại Esquel trong tương lai sẽ được áp dụng như thế nào?

TS NĐT: Công ty Esquel sẽ công bố chính sách tương lai trong ngày gần đây. Chính sách này còn tích cực hơn những gì tôi vừa trình bày. Tôi tin tưởng rằng công nhân sẽ càng lên tinh thần và cảm thấy được tôn trọng.

NE: BPSOS đóng vai trò như thế nào trong việc thực hiện các chính sách đó?

TS NĐT: Khi đã ký thoả thuận thư thì vị trí của chúng tôi chuyển từ đối đầu sang hợp tác. Trong tương lai chúng tôi sẽ hỗ trợ cho công ty Esquel trong việc thực hiện đúng đắn các điều khoản thoả thuận và giúp họ khôi phục lại uy tín trên thương trường quốc tế. Dĩ nhiên có lẽ sẽ không tránh khỏi một số bất đồng quan điểm, nhưng chúng tôi chọn tinh thần cùng nhau đi tìm giải pháp. Và trong quá trình ấy, công nhân sẽ có tiếng nói ảnh hưởng.

NE: Xin cảm ơn những chia sẻ của TS cùng độc giả Newsesquel.

Gửi phản hồi

