Một số ý kiến của Công nhân Việt Nam tại Esquel

Khi một số công nhân Việt Nam được phỏng vấn về tâm tư cũng như nguyện vọng, bức xúc của họ khi làm việc tại Esquel, họ cho biết:
” Nếu công ty có muốn nhận tôi trở lại làm việc, tôi cũng không quay lại, chỉ mong công ty bồi thường cho tôi để toi có thể chi trả cho món nợ Ngân hàng ở Việt Nam (Anh Thơm- 1 công nhân đã bị Esquel đuổi về nước);

“Nếu bây giờ công ty chấp nhân bồi thường cho công nhân khoảng 15 – 20 triệu VND thì sẽ có tới 80% công nhân đăng ký về, với mức lương như thế này thì không bằng làm ở Việt Nam, ngay bản thân chúng tôi đã ssang đây được 1,5 năm nhưng thực tế chưa để ra được bao nhiêu tiền để gửi về Việt Nam trả nợ đâu. Chán lắm!!” (Anh Nam – Bắc Giang);
“Bây giờ tôi muốn quay trở về Việt Nam, nhưng về lại phải đóng tiền, có lẽ chỉ có làm đủ 1 năm rồi lên đăng ký về thôi, làm ở đây nhiều tháng còn không đủ chi tiêu, cú làm ở đây 3 năm sau trở về Việt Nam mang tiếng là đi làm nước ngoài mà chẳng có tiền” (Anh Cuong – Bac giang)
Đa số các công nhân Việt Nam khi được hỏi rằng: “Tại sao mọi người lương thấp thế lại không thắc mắc, có người đại diện của công nhân Việt Nam ở đây mà?” Họ đều trả lời “Chúng em lên thắc mắc với chị Thi – là người đại diện cho công nhân việt nam ở đây rằng 1 ngày chỉ nhận được 8RM thì sống thế nào được?! Chị ấy trả lời chúng em rằng như thế là đủ ăn rồi . Người đại diện cho công nhân Việt Nam mà còn nói như vậy thì ai giúp chúng em được???”
“Thực sự chúng tôi rất bức xúc với việc police đến bắt người vào giữa đêm, công nhân chúng tôi không dámngủ, lúc nào cũng mặc quần dài và chuẩn bị hành lý sẵn sàng chỉ đợi police đến bắt, một số người còn không kịp mặc chuẩn bị gì, chỉ được mặc một chiếc quần soocs, cảnh sát còn còng 2 tay chúng tôi lại, chúng tôi đâu phải là tội phạm?!” (Anh Doan – Lạng Giang – Bắc Giang).
“Ngày hôm nghe thông tin công ty Esquel sẽ tăng lương cơ bản lên tối thiểu là 18.5RM, chúng em mừng quá. Đến ngày hôm sau, được thông báo rằng sẽ bị cắt tất cả trợ cấp làm đêm, không được OT, không được làm thêm ngày nghỉ… Như vậy thì chẳng khác gì ngày trước, thậm chí còn thấp hơn”. (Chị Hòa – Lạng Sơn).

Gửi phản hồi

